Search

Content

Khúc du ca... Hòn Kẽm, Đá Dừng


Nằm ở thượng nguồn sông Thu Bồn, cách thành phố Đà Nẵng gần 100km về hướng tây (Thôn 2 và thôn 3, xã Hiệp Hòa), với những vách núi đá có độ cao đến 531m và dòng sông hiền hòa miệt mài chảy dài, len lõi  từng vách đá tạo nên cảnh quang thơ mộng và trữ tình. Hòn Kẽm Đá Dừng tự bao giờ đã đi vào lòng biết bao người dân xứ Quảng qua câu ca, điệu hò: 
“Ngó lên Hòn Kẽm Đá Dừng,
Tthương cha nhớ mẹ qúa chừng bậu ơi, 
Thương cha nhớ mẹ thì về,

Nhược bằng thương cảnh nhớ  quê thì đừng”.
Sự cuốn hút của Hòn Kẽm  Đá Dừng không chỉ thể hiện bởi cảnh quan sông núi hữu tình mà còn hấp dẫn bởi những dòng chữ cổ Chiêm Thành khắc ghi trên những phiến đá nặng hàng mấy chục tấn, đứng sừng sững soi mình xuống dòng sông Thu Bồn. Có thể đến với Hòn Kẽm Đá Dừng bằng thuyền đi từ Hội An, Vĩnh Điện lên hoặc đi đường bộ qua đèo Le ở Quế Sơn rồi dừng ở chợ Trung Phước, sau đó thuê thuyền máy đi Hòn Kẽm - Đá Dừng. Nếu đi theo đường sông gặp biển thường phải mất một ngày đường, đi từ sáng tới chiều mới đến.
 
Cảnh sông nước nơi thượng nguồn Sông Thu Bồn lúc nào cũng đậm chất thơ và để lại cho lòng người nhiều vương vấn.
Trâu về bến nước xuôi dòng
người đi hòn kẽm để lòng nhớ nhung.
Khúc thượng nguồn mang bóng hình khe nước mắt
Cảnh trâu về giữa chốn trời thiêng...

Mang đi một nỗi lòng thơ dại
Để mỗi khi về thấy lớn khôn...
Trời xanh nước biếc một dòng
Ta đây vương vấn non sông chốn này
Khúc thượng nguồn Sông Thu Bồn không chỉ là một danh thắng mang tên Hòn Kẽm Đá Dừng, mà còn là nguồn sống của những con người gắn cuộc đời mình với sông nước.
Lướt sóng Thu Bồn tìm hòn kẽm.
Người đi sẽ mãi nhớ đến nơi này, đẹp trữ tình, bình yên, lặng lẽ như những con sóng nhẹ nhàng xô ghềnh đá khe nước mắt. Khúc thượng nguồn của con sông mang tên Bà Chúa Thu Bồn sẽ mãi là nguồn cảm hứng bất tận cho những tâm hồn chu du, cho những mảng hồn thơ xuôi ngược. Và giờ đây, chuyến hành trình ngược dòng đã lùi xa, nhưng dư âm về nó vẫn còn mãi, lắng đọng.
Khúc Thu Bồn mang hình hòn kẽm
Dòng sông xanh in bóng đá dừng
Thuyền ai xuôi ngược mang hồn nước
Thỏa chí non sông há chẳng đừng...
kt anghia


Behind The Web

Something