Search

Content

Làng gốm Thanh Hà.

Chuyên đề: Những cung đường xứ Quảng.
kì 4: Làng gốm Thanh Hà.
Nếu ở kì trước chúng ta đã được biết về một làng nghề du lịch đã khá nổi tiếng của Tp Hội An, thì hôm nay, tôi sẽ đưa các bạn đi thăm thêm một làng nghề nữa, đó chính là làng gốm Thanh Hà, một làng nghề đã có lịch sử phát triển rất lâu đời và đây cũng là một địa chỉ du lịch không thể bỏ qua khi đến với xứ Quảng.



Làm gốm ở Thanh Hà.
Làng nằm cách trung tâm Tp Hội An khoảng 3km về hướng tây. Đây là ngôi làng có truyền thống làm gốm từ TK 16, 17 qua nhiều giai đoạn và nhiều thời kì. Đến nay, làng gốm đã và đang khôi phục lại bởi những người có tâm huyết với nghề. Gốm Thanh Hà đặc biệt nổi tiếng với những sản phẩm rất gần gũi với cuộc sống đười thường và được chế tác hoàn toàn bằng thủ công qua bàn tay tài hoa của những nghệ nhân tâm huyết. Những sản phẩm của làng gốm đặc biệt rất được ưa chuộng bởi đa dạng về hình thức màu sắc cũng như độ bền của nó. Hiện tại, những sản phẩm của làng gốm Thanh Hà không chỉ dừng lại ở những vật dụng đời thường, mà những người nghệ nhân còn sáng tạo ra những sản phẩm lưu niệm, trang trí rất tinh xảo, cho thấy sự phát triển càng ngày càng vững mạnh của một làng nghề truyền thống lâu đời.
Đến với làng gốm Thanh Hà hôm nay, bạn không chỉ được trực tiếp chiêm ngưỡng đôi bàn tay khéo léo thổi linh hồn vào đất, không chỉ được tìm hiểu những giai đoạn và quy trình để làm ra một sản phẩm gốm mà còn được hóa thân thành những nghệ nhân và thỏa thích sáng tác những tác phẩm gốm cho riêng mình. Và đó cũng chính là điều hấp dẫn du khách đến với làng nghề.
Công cụ thủ công để tạo nên những sản phẩm tinh xảo.
Sau khi chế tác, những sản phẩm này sẽ được phơi nắng và đợi nung.
Lò nung thủ công của làng gốm.
Những sản phẩm đời thường.
Những sản phẩm trang trí tinh sảo hơn.
Một thể loại trang trí tiểu cảnh từ gốm.
Những nghệ nhân cao tuổi của làng, những người giữ linh hồn cho làng gốm Thanh Hà.
Và những sản phẩm của làng gốm sẽ vẫn được ưu chuộng và ngôi làng cổ với truyền thống lâu đời sẽ vẫn phát triển mạnh mẽ dù cho cuộc sống ngày càng hiện đại và tiện nghi. Hy vọng làng nghề sẽ phát triển hơn nữa và được nhiều người biết đến hơn nữa bởi những bàn tay tài hoa và những nghệ nhân tâm huyết bám trụ với nghề.
Kt_anghia

Behind The Web

Something